งานชิ้นที่ 1
การแนะนำตนเอง
ชื่อ นางสาวปิยวรรณ ทองจีน
ที่อยู่ 155/1 หมู่ 3 ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช 80240
วันเกิด เกิดเมื่อวันจันทร์ ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2532
เป็นบุตรคนที่ 1 มีพี่น้อง 3 คน
การศึกษา
จบการศึกษาระดับประถมศึกษา โรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้
จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนกรุงหยันวิทยาคาร
จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสตรีทุ่งสง
ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช คณะครุศาสตร์ โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 4
ฝึกการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา 2 ณ โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
คติประจำใจ อดีตอย่าไปคิด อนาคตไม่ต้องฝัน ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด
บุคลิกลักษณะ รูปร่างอ้วน ผิวขาว เป็นคนพูดน้อย ยิ้มแย้มแจ่มใส
ข้าพเจ้าฝันอยากเป็นครูที่ดี สามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับลูกศิษย์ได้ดี ได้นำไปใช้ในอนาคตข้างหน้า สอนลูกศิษย์แล้วทำให้ลูกศิษย์รักในวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มมากขึ้น
ในอนาคตข้างหน้าข้าพเจ้าจะเป็นครูที่ดี ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ให้กับลูกศิษย์ ทำหน้าที่ของคำว่า “ครู” อย่างเต็มความสามารถและพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ
แบบประเมินตนเองก่อนการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา 1
คำชี้แจง 1. แบบประเมินนี้ใช้ในสำหรับนักศึกษาประเมินความพร้อมของตนเองก่อนการปฏิบัติงานวิชาชีพ ครูในสถานศึกษา 1 แบ่งออกเป็นสองตอน ตอนที่ 1 ความพร้อมในการปฏิบัติงานวิชาชีพครู
2. ให้นักศึกษาทำเครื่องหมาย / ในช่องที่ตรงกับความเป็นจริงตามสภาพปัจจุบันของนักศึกษาตามเกณฑ์ดังนี้
5 หมายถึง มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับมากที่สุด
4 หมายถึง มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับมาก
3 หมายถึง มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับปานกลาง
2 หมายถึง มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับน้อย
1 หมายถึง มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับน้อยที่สุด
ตอนที่ 1 ความพร้อมในการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา
รายการ
|
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1. ความรักและความศรัทธาในวิชาชีพครู
|
/
| ||||
2. ความรู้ความเข้าใจในวัตถุประสงค์และกรอบภาระงานของการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา 1
|
/
| ||||
3. บุคลิกภาพเหมาะสมกับวิชาชีพครู
|
/
| ||||
4. ความเข้าใจขอบข่ายในหน้าที่ครู
|
/
| ||||
5. ความสามารถในการปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น
|
/
| ||||
6. ความรับผิดชอบและวินัยต่อตนเองและงานในหน้าที่
|
/
| ||||
7. ความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการวางแผน/ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
|
/
| ||||
8. ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชชาเอกที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
/
| ||||
9. ความสามารถในการปฏิบัติงานส่งเสริมความเป็นครู เช่น จัดป้ายนิเทศ โครงการพิเศษเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
|
/
| ||||
10. ความสามารถในการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และรายงานผลการพัฒนาผู้เรียน
|
/
|
ระดับมากที่สุด (5) จำนวน 0 ข้อ เท่ากับ 0 คะแนน
ระดับมาก (4) จำนวน 7 ข้อ เท่ากับ 28 คะแนน
ระดับปานกลาง (3) จำนวน 3 ข้อ เท่ากับ 9 คะแนน
ระดับน้อย (2) จำนวน 0 ข้อ เท่ากับ 0 คะแนน
ระดับน้อยที่สุด (1) จำนวน 0 ข้อ เท่ากับ 0 คะแนน
รวม 37 คะแนน
เฉลี่ย 3.7 คะแนน
ตอนที่ 2 ความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา
ความคาดหวังต่อโรงเรียน (ผู้ปริหาร/ครูพี่เลี้ยง/ชุมชน)
ข้าพเจ้ามีความคาดหวังต่อโรงเรียน กล่าวคือ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติงานในวิชาชีพครูไปใช้ในการสอบบรรจุ และศึกษาต่อ
ความคาดหวังต่ออาจารย์นิเทศก์ (วิชาเอก/วิชาชีพครู)
ความคาดหวังต่ออาจารย์นิเทศ เป็นที่ปรึกษาในเรื่องของความรู้ทางด้านวิชาเอก วิชาชีพครู งานวิจัย
ความคาดหวังต่อนักเรียน
ความคาดหวังต่อนักเรียน นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้
ความคาดหวังต่อการพัฒนาทักษะวิชาชีพครูของนักศึกษา
ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในโรงเรียน สามารถพัฒนาความรู้ของตนเองได้ นำไปพัฒนาการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ภาคเรียนที่ 2
งานชิ้นที่ 1
การแนะนำตนเอง
ชื่อ นางสาวปิยวรรณ ทองจีน
ที่อยู่ 155/1 หมู่ 3 ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช 80240
วันเกิด เกิดเมื่อวันจันทร์ ที่ 23 ตุลาคม พ.ศ.2532
เป็นบุตรคนที่ 1 มีพี่น้อง 3 คน
การศึกษา
จบการศึกษาระดับประถมศึกษา โรงเรียนหมู่บ้านป่าไม้
จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนกรุงหยันวิทยาคาร
จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสตรีทุ่งสง
ปัจจุบันกำลังศึกษาอยู่ระดับปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยราชภัฎนครศรีธรรมราช คณะครุศาสตร์ โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นปีที่ 4
คติประจำใจ อดีตอย่าไปคิด อนาคตไม่ต้องฝัน ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด
บุคลิกลักษณะ เป็นคนค่อนข้างเงียบ ไม่ค่อยพูด โกรธง่าย หายเร็ว
ข้าพเจ้าฝันอยากเป็นครูที่ดี สามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับลูกศิษย์ได้ดี ได้นำไปใช้ในอนาคตข้างหน้า สอนลูกศิษย์แล้วทำให้ลูกศิษย์รักในวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มมากขึ้น
ในอนาคตข้างหน้าข้าพเจ้าจะเป็นครูที่ดี ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ให้กับลูกศิษย์ ทำหน้าที่ของคำว่า “ครู” อย่างเต็มความสามารถและพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ
แบบประเมินตนเองก่อนการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา 1
คำชี้แจง 1. แบบประเมินนี้ใช้ในสำหรับนักศึกษาประเมินความพร้อมของตนเองก่อนการปฏิบัติงานวิชาชีพ ครูในสถานศึกษา 1 แบ่งออกเป็นสองตอน ตอนที่ 1 ความพร้อมในการปฏิบัติงานวิชาชีพครู
2. ให้นักศึกษาทำเครื่องหมาย / ในช่องที่ตรงกับความเป็นจริงตามสภาพปัจจุบันของนักศึกษาตามเกณฑ์ดังนี้
5 หมายถึง มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับมากที่สุด
4 หมายถึง มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับมาก
3 หมายถึง มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับปานกลาง
2 หมายถึง มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับน้อย
1 หมายถึง มีคุณลักษณะตามรายการประเมินในระดับน้อยที่สุด
ตอนที่ 1 ความพร้อมในการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา
รายการ
|
5
|
4
|
3
|
2
|
1
|
1. ความรักและความศรัทธาในวิชาชีพครู
|
/
| ||||
2. ความรู้ความเข้าใจในวัตถุประสงค์และกรอบภาระงานของการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา 1
|
/
| ||||
3. บุคลิกภาพเหมาะสมกับวิชาชีพครู
|
/
| ||||
4. ความเข้าใจขอบข่ายในหน้าที่ครู
|
/
| ||||
5. ความสามารถในการปรับตัวและทำงานร่วมกับผู้อื่น
|
/
| ||||
6. ความรับผิดชอบและวินัยต่อตนเองและงานในหน้าที่
|
/
| ||||
7. ความรู้ความเข้าใจและความสามารถในการวางแผน/ จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
|
/
| ||||
8. ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนวิชชาเอกที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
|
/
| ||||
9. ความสามารถในการปฏิบัติงานส่งเสริมความเป็นครู เช่น จัดป้ายนิเทศ โครงการพิเศษเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
|
/
| ||||
10. ความสามารถในการทำวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้และรายงานผลการพัฒนาผู้เรียน
|
/
|
ระดับมากที่สุด (5) จำนวน 1 ข้อ เท่ากับ 5 คะแนน
ระดับมาก (4) จำนวน 7 ข้อ เท่ากับ 28 คะแนน
ระดับปานกลาง (3) จำนวน 2 ข้อ เท่ากับ 6 คะแนน
ระดับน้อย (2) จำนวน - ข้อ เท่ากับ - คะแนน
ระดับน้อยที่สุด (1) จำนวน - ข้อ เท่ากับ - คะแนน
รวม 39 คะแนน
เฉลี่ย 3.9 คะแนน
ตอนที่ 2 ความคาดหวังต่อการปฏิบัติงานวิชาชีพครูในสถานศึกษา
ความคาดหวังต่อโรงเรียน (ผู้ปริหาร/ครูพี่เลี้ยง/ชุมชน)
ข้าพเจ้ามีความคาดหวังต่อโรงเรียน กล่าวคือ ทางคณะบริหาร คณาจารย์ในโรงเรียน ครูพี่เลี้ยง และชุมชน จะคอยเป็นที่ปรึกษาให้กับข้าพเจ้า คอยแนะนำการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การจัดทำระเบียนสะสม การจัดทำโครงการต่างๆ
ความคาดหวังต่ออาจารย์นิเทศก์ (วิชาเอก/วิชาชีพครู)
ความคาดหวังต่ออาจารย์นิเทศ จะได้รับคำแนะนำและข้อเสนอแนะในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การปฏิบัติงานตามภาระงาน
ความคาดหวังต่อนักเรียน
ความคาดหวังต่อนักเรียน สามารถถ่ายถอดความรู้ให้กับนักเรียนได้ และเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน
ความคาดหวังต่อการพัฒนาทักษะวิชาชีพครูของนักศึกษา
ตลอดระยะเวลาที่อยู่ในโรงเรียน ข้าพเจ้าได้รับความรู้จากทั้งผู้อำนวยการ คณาจารย์และบุคลากรทั้งภายในและภายนอกโรงเรียน อาจารย์นิเทศ นักเรียน และนำความรู้ที่สั่งสมมารวมกับข้อเสนอแนะ คำแนะนำมาพัฒนาความเป็นครูของตนเอง เมื่อข้าพเจ้าได้ก้าวเข้าไปเป็นครูอย่างเต็มตัว จะนำประสบการณ์ตลอดปีการศึกษา มาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพให้กับนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น