รายงานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การปรับพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนให้ตรงต่อเวลาโดยการ
ใช้สัญญาการเรียนกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6
นางสาวปิยวรรณ ทองจีน
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ชื่อเรื่อง การปรับพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนให้ตรงต่อเวลาโดยการใช้สัญญาการเรียนกับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1/6
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยวรรณ
ทองจีน
ความเป็นมาของการวิจัย
เนื่องจากการจัดการเรียนการสอนของนักเรียนโรงเรียนทุ่งสงวิทยา
เป็นแบบเดินเรียนทำให้นักเรียนแต่ละห้องต้องเดินจากอาคารหนึ่งไปยังอาคารหนึ่ง ซึ่งเสียเวลาในการเรียนไปประมาณ 5
นาที
แต่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 หลังจากที่อาจารย์ปล่อยแล้วก็มักจะเดินเล่นอย่างช้า ไม่สนใจว่าเวลาจะผ่านไปแล้วกี่นาที จึงได้ตั้งกติกาการเข้าเรียนกับนักเรียนและให้นักเรียนเป็นผู้เสนอว่าจะทำสัญญาในการเรียนรายวิชานี้ว่าอย่างไร
การทำสัญญาการเรียนการสอนที่นักเรียนเป็นผู้ตั้งเองทำให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนมากขึ้น
วัตถุประสงค์
การปรับพฤติกรรมการเข้าชั้นเรียนให้ตรงต่อเวลาโดยการใช้สัญญาการเรียนกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6
วิธีการดำเนินวิจัย
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
เครื่องมือในการวิจัย
1.
สัญญาการเรียน
การเก็บรวบรวมข้อมูล
1.
ตกลงสัญญาการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6
2.
สังเกตการปฏิบัติตนตามสัญญาที่ตกลงกันไว้
ผลการวิจัย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6
ตรงต่อเวลาในการเข้าชั้นเรียนมาขึ้น นักเรียนรู้จักการรักษาสัญญาที่ทำไว้
ข้อเสนอแนะ
1.
ควรนำไปปรับใช้กับการเรียนการสอนในทุกรายวิชา
2.
ให้นักเรียนเป็นผู้เสนอเงื่อนไขของสัญญาเอง
รายชื่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6
1
|
11632
|
เด็กชายก้องเกียรติ ปานแก้ว
|
2
|
11633
|
เด็กชายโชคอนันต์
ฉิมปากแพรก
|
3
|
11634
|
เด็กชายณัฐภัทร นาคินทร์
|
4
|
11635
|
เด็กชายทรงวุฒิ พนังศรี
|
5
|
11636
|
เด็กชายธนวัฒน์ จิตต์เพ็ง
|
6
|
11637
|
เด็กชายธนากร
เทพี
|
7
|
11638
|
เด็กชายธีรภัทร์ ยมพมาศ
|
8
|
11639
|
เด็กชายปิยโชค
กิจแก้ว
|
9
|
11640
|
เด็กชายพงศกร อ่อนจันทร์
|
10
|
11641
|
เด็กชายพศวีร์ ธาระเนตร
|
11
|
11642
|
เด็กชายพีรณัฐ
หนูราม
|
12
|
11643
|
เด็กชายเพชรรัตน์
แก้วจันทร์
|
13
|
11644
|
เด็กชายมนตรี
เทพมาศ
|
14
|
11645
|
เด็กชายราชวัฒน์ พรหมเกิด
|
15
|
11646
|
เด็กชายวรเมธ
จินดาพันธ์
|
16
|
11647
|
เด็กชายวายุศิลป สิทธิพงษ์
|
17
|
11648
|
เด็กชายศกุนต์ ธารเนตร
|
18
|
11649
|
เด็กชายสิทธิพร วุฒิวงศ์
|
19
|
11650
|
เด็กชายเสกสรร เรืองศรี
|
20
|
11651
|
เด็กชายอภิชิต เจ้ยทอง
|
21
|
11652
|
เด็กหญิงกมลวรรณ ศรีสุข
|
22
|
11653
|
เด็กหญิงกัณฐิกา รัตนคช
|
23
|
11654
|
เด็กหญิงกัลยาณี ตุมานิล
|
24
|
11655
|
เด็กหญิงจุฑามาศ บัวบาน
|
25
|
11656
|
เด็กหญิงทัศวรรณ สุขอนันต์
|
26
|
11657
|
เด็กหญิงทิพวรรณ บุญเดช
|
27
|
11658
|
เด็กหญิงธัญญาพร วัชสังค์
|
28
|
11659
|
เด็กหญิงบุปผา เทพคง
|
29
|
11660
|
เด็กหญิงปิยะพร ดาวัลย์
|
30
|
11661
|
เด็กหญิงฟาริดา สุวรรณเปล่ง
|
31
|
11662
|
เด็กหญิงวันวิสาข์ กล้าปราบโจร
|
32
|
11663
|
เด็กหญิงสุพรรษา ไชยสงคราม
|
33
|
11664
|
เด็กหญิงอวัศยา กลีบแก้ว
|
รายงานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
นางสาวปิยวรรณ ทองจีน
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ร่วมแรงร่วมใจ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยวรรณ
ทองจีน
ความเป็นมาของการวิจัย
จากการที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้จัดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4
และได้มอบหมายให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดเพื่อเป็นการทบทวนความรู้ความเข้าใจในการเรียนในคาบนั้นๆ พบว่านักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4
ไม่ได้ส่งสมุดแบบฝึกหัด
การขาดความรับผิดชอบในหน้าที่ของนักเรียนทำให้นักเรียนไม่สามารถทบทวนเนื้อหาที่เรียนได้ จึงใช้วิธีการโดยการสอนแบบร่วมแรงร่วมใจ
เพื่อให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อการเรียนมากขึ้น
วัตถุประสงค์
วิธีการดำเนินวิจัย
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
เครื่องมือในการวิจัย
1.
การสอนแบบร่วมมือร่วมใจ
การเก็บรวบรวมข้อมูล
1.
ศึกษาการสอนแบบร่วมมือร่วมใจ ประโยชน์
ข้อดีและข้อเสียของการสอนแบบนี้
2.
นำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4
3.
สังเกตและประเมินผลตามสภาพจริง
ผลการวิจัย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4
มีความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติหน้าที่ของตนเองมากยิ่งขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1.
ควรนำไปปรับใช้กับการเรียนการสอนในทุกรายวิชา
2.
ควรหาวิธีการสอนที่หลากหลายมากขึ้น
รายชื่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4
1
|
11563
|
เด็กชายก้องศักดิ์ เพชรคงทอง
|
2
|
11564
|
เด็กชายไกรศร งามสันเทียะ
|
3
|
11565
|
เด็กชายฆนากร
แก้วแท้
|
4
|
11566
|
เด็กชายณัฐวุฒิ สมศรี
|
5
|
11567
|
เด็กชายทวี อักษรไทย
|
6
|
11568
|
เด็กชายธนากร สังข์ดี
|
7
|
11569
|
เด็กชายธนาวุฒิ
ขนุนอ่อน
|
8
|
11570
|
เด็กชายธนาวุฒิ รักการ
|
9
|
11571
|
เด็กชายนนทวัฒน์ หนูไพยัน
|
10
|
11572
|
เด็กชายนราธร สุวรรณมณี
|
11
|
11573
|
เด็กชายปฐมพร หนูวงศ์
|
12
|
11574
|
เด็กชายปิยะวัฒน์ สมทรง
|
13
|
11575
|
เด็กชายพีรพล
พลสามาต
|
14
|
11576
|
เด็กชายยศภัทร ทองกระจ่าง
|
15
|
11577
|
เด็กชายรัฐศาสตร์ ชุมวงศ์
|
16
|
11578
|
เด็กชายศตวรรษ
ธนาวุฒิ
|
17
|
11579
|
เด็กชายสุริยา ช่วยรักษา
|
18
|
11580
|
เด็กชายอนุชา รัตน์จันทร์
|
19
|
11581
|
เด็กชายอนุวัฒน์ ชนะคช
|
20
|
11582
|
เด็กหญิงกนิษฐา
สีใส
|
21
|
11583
|
เด็กหญิงคณิตฐา ไหมละเอียด
|
22
|
11584
|
เด็กหญิงจุฑามาศ บัวบาน
|
23
|
11585
|
เด็กหญิงชนิษฐา ไพจิตรจินดา
|
24
|
11586
|
เด็กหญิงชลฎา ไก่แก้ว
|
25
|
11587
|
เด็กหญิงญาลิตา สุขอนันต์
|
26
|
11588
|
เด็กหญิงฐิติยา กลีบแก้ว
|
27
|
11589
|
เด็กหญิงปัญจมาภรณ์ พรมศร
|
28
|
11590
|
เด็กหญิงปัทมพร มาส่ง
|
29
|
11591
|
เด็กหญิงพัชราภรณ์ ศรีจันทร์
|
30
|
11592
|
เด็กหญิงพัชรี ยืนยัน
|
31
|
11593
|
เด็กหญิงศุภากรณ์ เดี่ยวพันธ์
|
32
|
11594
|
เด็กหญิงสุภาวดี พิมพ์ศรี
|
33
|
11595
|
เด็กหญิงสุมินตรา ใจสว่าง
|
34
|
11596
|
เด็กหญิงอภิญญา สังขโชติ
|
รายงานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การพัฒนาคุณลักษณะการเห็นคุณค่าในตนเอง
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1
โดยวิธีการเพื่อนช่วยเพื่อน
นางสาวปิยวรรณ ทองจีน
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ชื่อเรื่อง การพัฒนาคุณลักษณะการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยวิธีการเพื่อน
ช่วยเพื่อน
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยวรรณ
ทองจีน
ความเป็นมาของการวิจัย
จากการที่ได้ฝึกประสบการณ์ที่โรงเรียนทุ่งสงวิทยาพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ขาดความเห็นคุณค่าในตนเอง
ไม่เชื่อว่าตนเองสามารถทำงานต่างๆ ได้
เนื่องจากเป้นน้องใหม่ของโรงเรียน
ไม่กล้าที่จะแสดงออกว่าตนเองก็มีคุณค่าในตนเองเหมือนกัน จึงเลือกใช้วิธีเพื่อนช่วยเพื่อน คือให้เพื่อนช่วยเหลือตนเองในการทำงาน เมื่องานเสร็จนักเรียนก็จะมีความรู้สึกว่าตนเองก็สามารถทำงานต่างๆ
เหมือนเพื่อนได้
ตนเองก็มีความสำคัญกับงานเหมือนกัน
นักเรียนก็จะเห็นคุณค่าในตัวของนักเรียนเอง
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาคุณลักษณะการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โดยวิธีการเพื่อน
ช่วยเพื่อน
วิธีการดำเนินวิจัย
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนทุ่งสงวิทยา อำเภอทุ่งสง
จังหวัดนครศรีธรรมราช
เครื่องมือในการวิจัย
1.
แบบสังเกต
2.
กิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนเห็นคุณค่าของตนเอง
การเก็บรวบรวมข้อมูล
1.
นำนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ช่วยกันคิดหากิจกรรมมาห้องละ 1
อย่าง
2.
ให้นักเรียนช่วยกันซ้อมกิจกรรม
3.
ให้นักเรียนนำกิจกรรมที่ช่วยกันซ้อมมานำเสนอให้พี่ดู ในคาบประชุมรวมของโรงเรียน
4.
ประเมินผลตามสภาพจริง
ผลการวิจัย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สามารถเห็นคุณค่าของตนเองมากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1.
ควรสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
2.
ครูผู้สอนควรให้แรงเสริมอย่างต่อเนื่อง
รายงานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยวิธีการจับคู่ดูแลกัน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1/4
- 1/6
นางสาวปิยวรรณ ทองจีน
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยวิธีการจับคู่ดูแลกันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4
- 1/6
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยวรรณ
ทองจีน
ความเป็นมาของการวิจัย
จากการที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้จัดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
และได้ทดสอบจากรายจุดประสงค์พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
จึงคิดหาวิธีในการดูแลและช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้มีความสนใจในการเรียนมากขึ้น จึงเลือกใช้วิธีการให้นักเรียนจับคู่ดูแลกัน
โดยมีเงื่อนไขว่าในการจับคู่ของนักเรียนนั้น จะต้องเลือกจับคู่จากนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่อยู่ในเกณฑ์ที่ดีกับนักเรียนที่อยู่ในเกณฑ์การเรียนที่ต่ำ ประโยชน์ของการจับคู่กันเรียน คือ
นักเรียนรู้จักช่วยเหลือกันทำงาน
เรียน นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการเรียนเนื่องจากมีเพื่อนที่ควรช่วยเหลือ เป็นที่ปรึกษาอยู่ตลอดเวลา
วัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยวิธีการจับคู่ดูแลกันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 - 1/6
วิธีการดำเนินวิจัย
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4
- 1/6 โรงเรียนทุ่งสงวิทยา เครื่องมือในการวิจัย
1.
แบบทดสอบรายจุดประสงค์
2.
แบบบันทึกคะแนน
การเก็บรวบรวมข้อมูล
1.
นำคะแนนการสอบรายจุดประสงค์มาแบ่งกลุ่มของนักเรียนเป็น 2
กลุ่ม คือ
กลุ่มนักเรียนที่มีผลการเรียนอยู่ในเกณฑ์ดี และกลุ่มนักเรียนที่มีผลการเรียนอ่อน
2.
ให้นักเรียนจับคู่ด้วยตนเอง
3.
สังเกตการณ์ทำงาน การเรียน
ของแต่ละคู่
หากพบปัญหาจะเข้าไปให้ความช่วยเหลือ
4.
ประเมินผลตามสภาพจริง
ผลการวิจัย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4
- 1/6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนมากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1.
ควรนำไปปรับใช้กับทุกรายวิชา
2.
ควรสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
3.
หาแบบฝึกทักษะที่หลากหลายให้นักเรียนทำ
4.
หากพบปัญหาครูควรให้ความช่วยเหลือ และชี้แนะทันที่
5.
ต้องแน่ใจว่าการเลือกคู่ของนักเรียนถูกต้อง
6.
ครูผู้สอนควรให้แรงเสริมอย่างต่อเนื่อง
รายชื่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4
1
|
11563
|
เด็กชายก้องศักดิ์ เพชรคงทอง
|
2
|
11564
|
เด็กชายไกรศร งามสันเทียะ
|
3
|
11565
|
เด็กชายฆนากร
แก้วแท้
|
4
|
11566
|
เด็กชายณัฐวุฒิ สมศรี
|
5
|
11567
|
เด็กชายทวี อักษรไทย
|
6
|
11568
|
เด็กชายธนากร สังข์ดี
|
7
|
11569
|
เด็กชายธนาวุฒิ
ขนุนอ่อน
|
8
|
11570
|
เด็กชายธนาวุฒิ รักการ
|
9
|
11571
|
เด็กชายนนทวัฒน์ หนูไพยัน
|
10
|
11572
|
เด็กชายนราธร สุวรรณมณี
|
11
|
11573
|
เด็กชายปฐมพร หนูวงศ์
|
12
|
11574
|
เด็กชายปิยะวัฒน์ สมทรง
|
13
|
11575
|
เด็กชายพีรพล
พลสามาต
|
14
|
11576
|
เด็กชายยศภัทร ทองกระจ่าง
|
15
|
11577
|
เด็กชายรัฐศาสตร์ ชุมวงศ์
|
16
|
11578
|
เด็กชายศตวรรษ
ธนาวุฒิ
|
17
|
11579
|
เด็กชายสุริยา ช่วยรักษา
|
18
|
11580
|
เด็กชายอนุชา รัตน์จันทร์
|
19
|
11581
|
เด็กชายอนุวัฒน์ ชนะคช
|
20
|
11582
|
เด็กหญิงกนิษฐา
สีใส
|
21
|
11583
|
เด็กหญิงคณิตฐา ไหมละเอียด
|
22
|
11584
|
เด็กหญิงจุฑามาศ บัวบาน
|
23
|
11585
|
เด็กหญิงชนิษฐา ไพจิตรจินดา
|
24
|
11586
|
เด็กหญิงชลฎา ไก่แก้ว
|
25
|
11587
|
เด็กหญิงญาลิตา สุขอนันต์
|
26
|
11588
|
เด็กหญิงฐิติยา กลีบแก้ว
|
27
|
11589
|
เด็กหญิงปัญจมาภรณ์ พรมศร
|
28
|
11590
|
เด็กหญิงปัทมพร มาส่ง
|
29
|
11591
|
เด็กหญิงพัชราภรณ์ ศรีจันทร์
|
30
|
11592
|
เด็กหญิงพัชรี ยืนยัน
|
31
|
11593
|
เด็กหญิงศุภากรณ์ เดี่ยวพันธ์
|
32
|
11594
|
เด็กหญิงสุภาวดี พิมพ์ศรี
|
33
|
11595
|
เด็กหญิงสุมินตรา ใจสว่าง
|
34
|
11596
|
เด็กหญิงอภิญญา สังขโชติ
|
รายชื่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5
1
|
11597
|
เด็กชายกิตติพงศ์ เดชารัตน์
|
2
|
11598
|
เด็กชายกิตติพงษ์ กุญชรินทร์
|
3
|
11599
|
เด็กชายกิตติศักดิ์ มากประเสิรฐ
|
4
|
11600
|
เด็กชายฉัตรทอง ถือทอง
|
5
|
11601
|
เด็กชายณรงค์ศักดิ์ พัฒแก้ว
|
6
|
11602
|
เด็กชายธนานนท์ นาคแก้ว
|
7
|
11603
|
เด็กชายธนาวุฒิ เชาว์ช่างเหล็ก
|
8
|
11604
|
เด็กชายธนาวุฒิ ร่มเย็น
|
9
|
11605
|
เด็กชายธีรเดช รัตนมณี
|
10
|
11606
|
เด็กชายนัฐวุฒิ หมื่นศรี
|
11
|
11607
|
เด็กชายนัทธพงค์ ปานจีน
|
12
|
11608
|
เด็กชายพีรพงค์
กลีบแก้ว
|
13
|
11609
|
เด็กชายภูมิภัทร หมวดมณี
|
14
|
11610
|
เด็กชายมนชัย สงศิริ
|
15
|
11611
|
เด็กชายวัชรากร
คงเรือง
|
16
|
11612
|
เด็กชายวุฒิพงศ์ สุขเกษม
|
17
|
11613
|
เด็กชายสหรัฐ รัตนบุรี
|
18
|
11614
|
เด็กชายสิทธิชัย จันทร์งาม
|
19
|
11615
|
เด็กชายสุพจน์ แปลงดี
|
20
|
11616
|
เด็กชายสุรดิษ ทองตรี
|
21
|
11617
|
เด็กชายอติเทพ
สองภักดี
|
22
|
11618
|
เด็กชายอภิชา แก้วไทย
|
23
|
11619
|
เด็กหญิงเกณิกา หมวดเมือง
|
24
|
11620
|
เด็กหญิงชนันทร เมรุรัตน์
|
25
|
11621
|
เด็กหญิงเดช ชูบัว
|
26
|
11622
|
เด็กหญิงธันยรัตน์ กุญชรินทร์
|
27
|
11623
|
เด็กหญิงธิดารัตน์ คำแหง
|
28
|
11624
|
เด็กหญิงนันทิกานต์ อิ่มประพันธ์
|
29
|
11625
|
เด็กหญิงนิภาพร พัทักพิเศษ
|
30
|
11626
|
เด็กหญิงปัทมา
คำแหง
|
31
|
11627
|
เด็กหญิง พัชราภรณ์ พาหิรัญ
|
32
|
11628
|
เด็กหญิงมณีรัตน์ เพ็ชรแก้ว
|
33
|
11629
|
เด็กหญิงศิริรัตน์ หอมชื่น
|
34
|
11630
|
เด็กหญิงสุธีธิดา กุญชรินทร์
|
35
|
11631
|
เด็กหญิงสุวิมล รักกมล
|
|
|
เด็กหญิงอรทัย บัวทอง
|
รายชื่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6
1
|
11632
|
เด็กชายก้องเกียรติ ปานแก้ว
|
2
|
11633
|
เด็กชายโชคอนันต์
ฉิมปากแพรก
|
3
|
11634
|
เด็กชายณัฐภัทร นาคินทร์
|
4
|
11635
|
เด็กชายทรงวุฒิ พนังศรี
|
5
|
11636
|
เด็กชายธนวัฒน์ จิตต์เพ็ง
|
6
|
11637
|
เด็กชายธนากร
เทพี
|
7
|
11638
|
เด็กชายธีรภัทร์ ยมพมาศ
|
8
|
11639
|
เด็กชายปิยโชค
กิจแก้ว
|
9
|
11640
|
เด็กชายพงศกร อ่อนจันทร์
|
10
|
11641
|
เด็กชายพศวีร์ ธาระเนตร
|
11
|
11642
|
เด็กชายพีรณัฐ
หนูราม
|
12
|
11643
|
เด็กชายเพชรรัตน์
แก้วจันทร์
|
13
|
11644
|
เด็กชายมนตรี
เทพมาศ
|
14
|
11645
|
เด็กชายราชวัฒน์ พรหมเกิด
|
15
|
11646
|
เด็กชายวรเมธ
จินดาพันธ์
|
16
|
11647
|
เด็กชายวายุศิลป สิทธิพงษ์
|
17
|
11648
|
เด็กชายศกุนต์ ธารเนตร
|
18
|
11649
|
เด็กชายสิทธิพร วุฒิวงศ์
|
19
|
11650
|
เด็กชายเสกสรร เรืองศรี
|
20
|
11651
|
เด็กชายอภิชิต เจ้ยทอง
|
21
|
11652
|
เด็กหญิงกมลวรรณ ศรีสุข
|
22
|
11653
|
เด็กหญิงกัณฐิกา รัตนคช
|
23
|
11654
|
เด็กหญิงกัลยาณี ตุมานิล
|
24
|
11655
|
เด็กหญิงจุฑามาศ บัวบาน
|
25
|
11656
|
เด็กหญิงทัศวรรณ สุขอนันต์
|
26
|
11657
|
เด็กหญิงทิพวรรณ บุญเดช
|
27
|
11658
|
เด็กหญิงธัญญาพร วัชสังค์
|
28
|
11659
|
เด็กหญิงบุปผา เทพคง
|
29
|
11660
|
เด็กหญิงปิยะพร ดาวัลย์
|
30
|
11661
|
เด็กหญิงฟาริดา สุวรรณเปล่ง
|
31
|
11662
|
เด็กหญิงวันวิสาข์ กล้าปราบโจร
|
32
|
11663
|
เด็กหญิงสุพรรษา ไชยสงคราม
|
33
|
11664
|
เด็กหญิงอวัศยา กลีบแก้ว
|
รายงานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การปรับพฤติกรรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 - 1/6
ที่ท่องสูตรคูณไม่ได้โดยการท่องสูตรคูณก่อนเรียน
นางสาวปิยวรรณ ทองจีน
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ชื่อเรื่อง การปรับพฤติกรรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4
- 1/6 ที่ท่องสูตรคูณไม่ได้โดยการท่องสูตรคูณ
ก่อนเรียน
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยวรรณ
ทองจีน
ความเป็นมาของการวิจัย
จากการที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้สอนวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (ค21101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ซึ่งต้องเป็นวิชาที่ต้องคำนวณ คิดหาผลลัพธ์ของคำตอบ ข้าพเจ้ากลับพบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 -
1/6 ไม่สามารถท่องสูตรคูณได้
ทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นไปได้ช้ากว่ากำหนด
เนื่องจากนักเรียนไม่สามารถหาคำตอบได้อย่างรวดเร็ว ข้าพเจ้าได้คิดหาวิธีในการให้นักเรียนท่องสูตรคูณได้คล่องขึ้น
โดยวิธีการให้นักเรียนท่องสูตรคูณก่อนเริ่มกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งประโยชน์ของการท่องสูตรคูณก่อนการเรียน คือ
1.
นักเรียนท่องสูตรคูณคล่องขึ้น
2.
นักเรียนสามารถใช้สูตรคูณในการหาผลลัพธ์ได้ดีขึ้น
3.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนดีขึ้น
วัตถุประสงค์
เพื่อปรับพฤติกรรมนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4
- 1/6
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา ที่ท่องสูตรคูณไม่ได้
เพื่อให้สามารถนำสูตรคูณไปใช้ในการเรียนการสอนได้ดีขึ้น และมีประสิทธิภาพมากขึ้น
วิธีการดำเนินวิจัย
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 - 1/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนทุ่งสงวิทยา อำเภอทุ่งสง
จังหวัดนครศรีธรรมราช จำนวน 102
คน
เครื่องมือในการวิจัย
1.
สูตรคูณ
การเก็บรวบรวมข้อมูล
1.
ตกลงกติกาการเข้าเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ ว่า
จะต้องท่องสูตรคูณก่อนเรียนทุกครั้ง
โดยในช่วงแรกสามารถให้นักเรียนดูสูตรคูณได้ก่อน และเริ่มปรับมาเป็นการท่องเองโดยไม่ดูสูตรคูณ
2.
สังเกตการท่องสูตรคูณของนักเรียน
3.
ประเมินผลตาสภาพจริง
4.
วัดผลการเรียนเมื้อสิ้นภาคเรียน
ผลการวิจัย
นักเรียนสามารถนำประโยชน์จากการท่องสูตรคูณไปปรับใช้กับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้
ข้อเสนอแนะ
1.
ครูผู้สอนต้องคอยติดตามดูแลอย่างต่อเนื่อง
2.
ครูผู้สอนต้องคอยให้แรงเสริมแก่นักเรียนอย่างต่อเนื่อง
3.
ควรนำไปปรับใช้กับการเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์ในทุกระดับชั้น
รายชื่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4
1
|
11563
|
เด็กชายก้องศักดิ์ เพชรคงทอง
|
2
|
11564
|
เด็กชายไกรศร งามสันเทียะ
|
3
|
11565
|
เด็กชายฆนากร
แก้วแท้
|
4
|
11566
|
เด็กชายณัฐวุฒิ สมศรี
|
5
|
11567
|
เด็กชายทวี อักษรไทย
|
6
|
11568
|
เด็กชายธนากร สังข์ดี
|
7
|
11569
|
เด็กชายธนาวุฒิ
ขนุนอ่อน
|
8
|
11570
|
เด็กชายธนาวุฒิ รักการ
|
9
|
11571
|
เด็กชายนนทวัฒน์ หนูไพยัน
|
10
|
11572
|
เด็กชายนราธร สุวรรณมณี
|
11
|
11573
|
เด็กชายปฐมพร หนูวงศ์
|
12
|
11574
|
เด็กชายปิยะวัฒน์ สมทรง
|
13
|
11575
|
เด็กชายพีรพล
พลสามาต
|
14
|
11576
|
เด็กชายยศภัทร ทองกระจ่าง
|
15
|
11577
|
เด็กชายรัฐศาสตร์ ชุมวงศ์
|
16
|
11578
|
เด็กชายศตวรรษ
ธนาวุฒิ
|
17
|
11579
|
เด็กชายสุริยา ช่วยรักษา
|
18
|
11580
|
เด็กชายอนุชา รัตน์จันทร์
|
19
|
11581
|
เด็กชายอนุวัฒน์ ชนะคช
|
20
|
11582
|
เด็กหญิงกนิษฐา
สีใส
|
21
|
11583
|
เด็กหญิงคณิตฐา ไหมละเอียด
|
22
|
11584
|
เด็กหญิงจุฑามาศ บัวบาน
|
23
|
11585
|
เด็กหญิงชนิษฐา ไพจิตรจินดา
|
24
|
11586
|
เด็กหญิงชลฎา ไก่แก้ว
|
25
|
11587
|
เด็กหญิงญาลิตา สุขอนันต์
|
26
|
11588
|
เด็กหญิงฐิติยา กลีบแก้ว
|
27
|
11589
|
เด็กหญิงปัญจมาภรณ์ พรมศร
|
28
|
11590
|
เด็กหญิงปัทมพร มาส่ง
|
29
|
11591
|
เด็กหญิงพัชราภรณ์ ศรีจันทร์
|
30
|
11592
|
เด็กหญิงพัชรี ยืนยัน
|
31
|
11593
|
เด็กหญิงศุภากรณ์ เดี่ยวพันธ์
|
32
|
11594
|
เด็กหญิงสุภาวดี พิมพ์ศรี
|
33
|
11595
|
เด็กหญิงสุมินตรา ใจสว่าง
|
34
|
11596
|
เด็กหญิงอภิญญา สังขโชติ
|
รายชื่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/5
1
|
11597
|
เด็กชายกิตติพงศ์ เดชารัตน์
|
2
|
11598
|
เด็กชายกิตติพงษ์ กุญชรินทร์
|
3
|
11599
|
เด็กชายกิตติศักดิ์ มากประเสิรฐ
|
4
|
11600
|
เด็กชายฉัตรทอง ถือทอง
|
5
|
11601
|
เด็กชายณรงค์ศักดิ์ พัฒแก้ว
|
6
|
11602
|
เด็กชายธนานนท์ นาคแก้ว
|
7
|
11603
|
เด็กชายธนาวุฒิ เชาว์ช่างเหล็ก
|
8
|
11604
|
เด็กชายธนาวุฒิ ร่มเย็น
|
9
|
11605
|
เด็กชายธีรเดช รัตนมณี
|
10
|
11606
|
เด็กชายนัฐวุฒิ หมื่นศรี
|
11
|
11607
|
เด็กชายนัทธพงค์ ปานจีน
|
12
|
11608
|
เด็กชายพีรพงค์
กลีบแก้ว
|
13
|
11609
|
เด็กชายภูมิภัทร หมวดมณี
|
14
|
11610
|
เด็กชายมนชัย สงศิริ
|
15
|
11611
|
เด็กชายวัชรากร
คงเรือง
|
16
|
11612
|
เด็กชายวุฒิพงศ์ สุขเกษม
|
17
|
11613
|
เด็กชายสหรัฐ รัตนบุรี
|
18
|
11614
|
เด็กชายสิทธิชัย จันทร์งาม
|
19
|
11615
|
เด็กชายสุพจน์ แปลงดี
|
20
|
11616
|
เด็กชายสุรดิษ ทองตรี
|
21
|
11617
|
เด็กชายอติเทพ
สองภักดี
|
22
|
11618
|
เด็กชายอภิชา แก้วไทย
|
23
|
11619
|
เด็กหญิงเกณิกา หมวดเมือง
|
24
|
11620
|
เด็กหญิงชนันทร เมรุรัตน์
|
25
|
11621
|
เด็กหญิงเดช ชูบัว
|
26
|
11622
|
เด็กหญิงธันยรัตน์ กุญชรินทร์
|
27
|
11623
|
เด็กหญิงธิดารัตน์ คำแหง
|
28
|
11624
|
เด็กหญิงนันทิกานต์ อิ่มประพันธ์
|
29
|
11625
|
เด็กหญิงนิภาพร พัทักพิเศษ
|
30
|
11626
|
เด็กหญิงปัทมา
คำแหง
|
31
|
11627
|
เด็กหญิง พัชราภรณ์ พาหิรัญ
|
32
|
11628
|
เด็กหญิงมณีรัตน์ เพ็ชรแก้ว
|
33
|
11629
|
เด็กหญิงศิริรัตน์ หอมชื่น
|
34
|
11630
|
เด็กหญิงสุธีธิดา กุญชรินทร์
|
35
|
11631
|
เด็กหญิงสุวิมล รักกมล
|
|
|
เด็กหญิงอรทัย บัวทอง
|
รายชื่อนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6
1
|
11632
|
เด็กชายก้องเกียรติ ปานแก้ว
|
2
|
11633
|
เด็กชายโชคอนันต์
ฉิมปากแพรก
|
3
|
11634
|
เด็กชายณัฐภัทร นาคินทร์
|
4
|
11635
|
เด็กชายทรงวุฒิ พนังศรี
|
5
|
11636
|
เด็กชายธนวัฒน์ จิตต์เพ็ง
|
6
|
11637
|
เด็กชายธนากร
เทพี
|
7
|
11638
|
เด็กชายธีรภัทร์ ยมพมาศ
|
8
|
11639
|
เด็กชายปิยโชค
กิจแก้ว
|
9
|
11640
|
เด็กชายพงศกร อ่อนจันทร์
|
10
|
11641
|
เด็กชายพศวีร์ ธาระเนตร
|
11
|
11642
|
เด็กชายพีรณัฐ
หนูราม
|
12
|
11643
|
เด็กชายเพชรรัตน์
แก้วจันทร์
|
13
|
11644
|
เด็กชายมนตรี
เทพมาศ
|
14
|
11645
|
เด็กชายราชวัฒน์ พรหมเกิด
|
15
|
11646
|
เด็กชายวรเมธ
จินดาพันธ์
|
16
|
11647
|
เด็กชายวายุศิลป สิทธิพงษ์
|
17
|
11648
|
เด็กชายศกุนต์ ธารเนตร
|
18
|
11649
|
เด็กชายสิทธิพร วุฒิวงศ์
|
19
|
11650
|
เด็กชายเสกสรร เรืองศรี
|
20
|
11651
|
เด็กชายอภิชิต เจ้ยทอง
|
21
|
11652
|
เด็กหญิงกมลวรรณ ศรีสุข
|
22
|
11653
|
เด็กหญิงกัณฐิกา รัตนคช
|
23
|
11654
|
เด็กหญิงกัลยาณี ตุมานิล
|
24
|
11655
|
เด็กหญิงจุฑามาศ บัวบาน
|
25
|
11656
|
เด็กหญิงทัศวรรณ สุขอนันต์
|
26
|
11657
|
เด็กหญิงทิพวรรณ บุญเดช
|
27
|
11658
|
เด็กหญิงธัญญาพร วัชสังค์
|
28
|
11659
|
เด็กหญิงบุปผา เทพคง
|
29
|
11660
|
เด็กหญิงปิยะพร ดาวัลย์
|
30
|
11661
|
เด็กหญิงฟาริดา สุวรรณเปล่ง
|
31
|
11662
|
เด็กหญิงวันวิสาข์ กล้าปราบโจร
|
32
|
11663
|
เด็กหญิงสุพรรษา ไชยสงคราม
|
33
|
11664
|
เด็กหญิงอวัศยา กลีบแก้ว
|
รายงานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การปรับพฤติกรรมของนักเรียนที่ชอบรังแกเพื่อนร่วมห้อง
โดยวิธีการทำงานเพื่อส่วนร่วม
นางสาวปิยวรรณ ทองจีน
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ชื่อเรื่อง การปรับพฤติกรรมของนักเรียนที่ชอบรังแกเพื่อนร่วมห้องโดยวิธีการทำงานเพื่อส่วนร่วม
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยวรรณ
ทองจีน
ความเป็นมาของการวิจัย
จากการที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้เป็นที่ปรึกษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3
พบว่านักเรียนห้องนี้ชอบรังแกนักเรียนร่วมห้องด้วยกัน ชอบแกล้งเพื่อน
จึงใช้วิธีการให้นักเรียนรู้จักการทำงานเพื่อส่วนร่วม ทำให้นักเรียนรู้จักที่จะเคารพเพื่อนร่วมงานด้วยกัน รู้จักเกรงใจ
เพื่อที่จะให้งานออกมาดี
วัตถุประสงค์
การปรับพฤติกรรมของนักเรียนที่ชอบรังแกเพื่อนร่วมห้องโดยวิธีการทำงานเพื่อส่วนร่วม
วิธีการดำเนินวิจัย
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
เครื่องมือในการวิจัย
1.
การทำงานเพื่อส่วนร่วม
2.
แบบบันทึกพฤติกรรม
การเก็บรวบรวมข้อมูล
1.
ศึกษานักเรียนเป็นรายกรณี
2.
มอบหมายให้นักเรียนแต่ละคนไปทำงานเพื่อส่วนร่วมร่วมกับเพื่อนนักเรียนอีก 6-7
คน
3.
ให้นักเรียนมารายงานตัวมาได้ทำงานเพื่อส่วนร่วมอย่างไรบ้าง
4.
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนแต่ละคน
5.
ประเมินผลตามสภาพจริง
ผลการวิจัย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3
รู้จักที่จะทำงานเพื่อส่วนร่วม ไม่แกล้ง
ไม่รังแกเพื่อนที่อ่อนแกกว่า
รู้จักช่วยเพื่อนมนการทำงาน กระบวนการทำงานกลุ่ม
ข้อเสนอแนะ
1.
ควรนำไปปรับใช้กับทุกห้อง
2.
ควรหาวิธีการสอนที่หลากหลายมากขึ้น
3.
ควรสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
รายงานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การปรับพฤติกรรมของนักเรียนที่แต่งกายไม่เรียบร้อยโดยการพัฒนาโรงเรียน
นางสาวปิยวรรณ ทองจีน
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ชื่อเรื่อง การปรับพฤติกรรมของนักเรียนที่แต่งกายไม่เรียบร้อยโดยการพัฒนาโรงเรียน
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยวรรณ
ทองจีน
ความเป็นมาของการวิจัย
จากการที่ข้าพเจ้าได้มาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูที่โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
ข้าพเจ้าพบว่านักเรียนบางส่วนแต่งกายไม่เรียบร้อย คือ
เอาเสื้อไว้นอกกางเกง ถุงเท้าพับสูง กระโปรงสั้น
ทำให้ดูแล้วไม่เรียบร้อย
จึงปรับพฤติกรรมเหล่านี้โดยการให้นักเรียนทำการพัฒนาโรงเรียนให้น่าอยู่ยิ่งขึ้น
ซึ่งวิธีนี้ทำให้นักเรียนแต่งกายเรียบร้อยขึ้น
วัตถุประสงค์
เพื่อปรับพฤติกรรมของนักเรียนโรงเรียนทุ่งสงวิทยาที่แต่งกายไม่เรียบร้อย
วิธีการดำเนินวิจัย
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนโรงเรียนทุ่งสงวิทยาที่แต่งกายไม่เรียบร้อย
เครื่องมือในการวิจัย
1.
การปรับพฤติกรรมของนักเรียนโดยการพัฒนาโรงเรียน
การเก็บรวบรวมข้อมูล
1.
เรียกนักเรียนที่แต่งกายไม่เรียบร้อยมาพบ และให้กลับไปปรับปรุง
2.
ติดตามผลการปรับการแต่งกายของนักเรียน
3.
เรียกนักเรียนที่ยังไม่ปรับปรุงมาพบ เพื่อตกลงการทำโทษโดยการพัฒนา
4.
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนกลุ่มนั้นต่อไป
5.
ประเมินผลจากการจัดกิจกรรม
ผลการวิจัย
นักเรียนโรงเรียนทุ่งสงวิทยาแต่งกายเรียบร้อยขึ้น เหมาะสมกับการแต่งกายแบบนักเรียน
ข้อเสนอแนะ
ครูควรติดตามผลการปรับพฤติกรรมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
และปรับปรุงพฤติกรรมของนักเรียนที่แต่งกายไม่เรียบร้อยอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่างกับเพื่อนนักเรียนคนอื่นๆ
ต่อไป
รายงานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การปรับพฤติกรรมนักเรียนมีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์
โดยการเล่นเกมส์คณิตศาสตร์
นางสาวปิยวรรณ ทองจีน
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ชื่อเรื่อง การปรับพฤติกรรมนักเรียนมีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์โดยการเล่นเกมส์คณิตศาสตร์
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยวรรณ
ทองจีน
ความเป็นมาของการวิจัย
จากการที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้สอนนักเรียนจัดมัธยมศึกษาปีที่ 1
พบว่า
นักเรียนร้อยละ 70 ไม่ชอบเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์
เนื่องจากคิดว่าวิชาคณิตศาสตร์เป็นวิชาที่ยากต่อการรับรู้จากกนามธรรมให้เป็นรูปธรรม คิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว จึงใช้วิธีการเล่นเกมส์คณิตศาสตร์มาใช้กับการจัดการเรียนการสอน
ทำให้นักเรียนพบว่าคณิตศาสตร์เป็นเรื่องใกล้ตัว พวกเขาสามารถรับรู้ได้ และมีความสุขมากขึ้น
เกมส์ช่วยให้พวกเขาผ่อนคลายจากการเรียนมาตลอดทั้งวัน เมื่อได้เล่นเกมส์พวกเขาก็จะรู้สึกว่าสนุกขึ้น
หลังจากนั้นก็จะสอดแทรกการเรียนการสอนเข้าไปในเกมส์
ทำให้นักเรียนรู้สึกรักและอยากเรียนวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น
วัตถุประสงค์
เพื่อปรับพฤติกรรมของนักเรียนที่มีเจตคติที่ไม่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ โดยการเล่นเกมส์คณิตศาสตร์
วิธีการดำเนินวิจัย
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ที่ไม่ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์
เครื่องมือในการวิจัย
1.
เกมส์คณิตศาสตร์
2.
แบบประเมินความพึงพอใจ
การเก็บรวบรวมข้อมูล
1.
ขอพบนักเรียนที่ไม่ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์
2.
สอบถามนักเรียนถึงเหตุผลของการไม่ชอบเรียนวิชาคณิตศาสตร์
3.
หาเกมส์ทั่วไปมาเล่นกับนักเรียนก่อน แล้วค่อยๆ
เปลี่ยนมาเป็นเกมส์ที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์
4.
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
5.
ประเมินผลจากการจัดกิจกรรม
ผลการวิจัย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
รู้สึกรักและอยากเรียนรายวิชาคณิตศาสตร์มากขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1.
ควรนำไปปรับใช้กับการเรียนการสอนในทุกรายวิชา
2.
ให้โอกาสนักเรียนทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน
รายงานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการส่งงาน โดยการใช้สมุดสะสมคะแนน
ในวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
นางสาวปิยวรรณ ทองจีน
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ชื่อเรื่อง การสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการส่งงานโดยการใช้สมุดสะสมคะแนนในวิชาคณิตศาสตร์
ของ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยวรรณ
ทองจีน
ความเป็นมาของการวิจัย
จากการที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้จัดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนในรายวิชานี้ คือ
นักเรียนส่วนใหญ่ไม่ส่งงาน
แบบฝึกหัด แม้ว่าจะอธิบายถึงผลต่อการส่งงาน การทำโทษไม่ใช่ทางออกที่ดีนัก วิธีการที่เลือกใช้ คือ
การใช้สมุดสะสมคะแนน คือจะให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดแล้วถ้าใครนำมาส่งก็จะบันทึกคะแนนให้ครั้งละ 5
คะแนน
นักเรียนก็จะมีความกระตือรือร้นในการทำงานมาขึ้น สามารถทำแบบทดสอบได้มากขึ้น ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
วัตถุประสงค์
เพื่อสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการส่งงานโดยการใช้สมุดสะสมคะแนนในวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
วิธีการดำเนินวิจัย
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
เครื่องมือในการวิจัย
1.
แบบฝึกทักษะ
2.
แบบบันทึกคะแนน
การเก็บรวบรวมข้อมูล
1.
ตั้งกติกาการส่งงานกับนักเรียน
2.
สังเกตการณ์ส่งงานของนักเรียน
โดยเริ่มจากการสั่งแบบฝึกหัดจากจำนวนข้อที่น้อยๆ ก่อน จากนั้นก็เริ่มเพิ่มจำนวนข้อขึ้น
3.
บันทึกคะแนนจากการส่งงาน
4.
ประเมินผลตามสภาพจริง
ผลการวิจัย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีความกระตือรือร้นในการส่งงานมากขึ้น
ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ดีขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1.
ควรนำไปปรับใช้กับทุกรายวิชา
2.
ควรหาวิธีการสอนที่หลากหลายมากขึ้น
3.
ควรสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
4.
หาแบบฝึกทักษะที่หลากหลายให้นักเรียนทำ
รายงานวิจัยในชั้นเรียน
เรื่อง
การแก้ปัญหานักเรียนที่ขาดทักษะเรื่องระบบจำนวนเต็ม
โดยวิธีการสอนซ่อมเสริม
นางสาวปิยวรรณ ทองจีน
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 12
ชื่อเรื่อง การแก้ปัญหานักเรียนที่ขาดทักษะเรื่องระบบจำนวนเต็มโดยวิธีการสอนซ่อมเสริม
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยวรรณ
ทองจีน
ความเป็นมาของการวิจัย
จากการที่ข้าพเจ้าได้รับมอบหมายให้จัดการเรียนการสอนรายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ในหน่วยการเรียนรู้ที่
2 เรื่องระบบจำนวนเต็ม
นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำ
จึงสอบถามนักเรียนจึงทราบว่านักเรียนยังไม่เข้าใจในระบบจำนวนเต็มอยู่ จึงใช้วิธีการสอนซ่อมเสริมเพื่อช่วยให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการเรียนเรื่องนี้มายิ่งขึ้น โดยตอนเที่ยงทุกเที่ยงได้ให้นักเรียนขึ้นมา
การสอนซ่อมเสริมทำให้นักเรียนได้สอบถามในข้อที่สงสัย เนื่องจากในคาบเรียนไม่กล้าถาม นักเรียนมีความเข้าใจมากยิ่งขึ้น
และเป็นการสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียนได้อีกด้วย
วัตถุประสงค์
เพื่อแก้ปัญหานักเรียนที่ขาดทักษะเรื่องระบบจำนวนเต็มโดยวิธีการสอนซ่อมเสริม
วิธีการดำเนินวิจัย
กลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนทุ่งสงวิทยา
ที่ยังไม่เข้าใจใจเรื่องระบบจำนวนเต็ม
เครื่องมือในการวิจัย
1.
แบบฝึกทักษะ
2.
แบบบันทึกคะแนน
การเก็บรวบรวมข้อมูล
1.
สังเกตคะแนนจากการสอบวัดรายจุดประสงค์
2.
สอนซ่อมเสริมนักเรียนที่ไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.
ให้นักเรียนฝึกทำแบบฝึกทักษะ
4.
สังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน
5.
ประเมินผลตามสภาพจริง
ผลการวิจัย
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มีความรู้ความเข้าใจในหน่วยการเรียนรู้ที่ 2
เรื่องระบบจำนวนเต็มมากยิ่งขึ้น
และนักเรียนรู้สึกไว้ใจละกล้าที่จะถามมากยิ่งขึ้น
ข้อเสนอแนะ
1.
ควรนำไปปรับใช้กับทุกรายวิชา
2.
ควรหาวิธีการสอนที่หลากหลายมากขึ้น
3.
ควรสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนอย่างต่อเนื่อง
4.
หาแบบฝึกทักษะที่หลากหลายให้นักเรียนทำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น